วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การบริหารเวลา

งานที่ 1
                                                                                                            
                นัตสุพงษ์:            เรียกได้ว่าเป็นการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ทันเวลามากกว่า เช่น เวลาทำงานกลุ่มก็จะมีการแบ่งงานช่วยกันทำงาน โดยแบ่งงานตามความสามารถ ตามหน้าที่ความถนัดของแต่ละบุคคล เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทันเวลาส่งงาน และเป็นการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
                ณัฐกัญญา:            เป็นเรื่องของการแบ่งเวลาให้กับคนรอบๆตัวที่นอกเหนือจากสิ่งที่เรียนแล้ว อย่างเช่น ครอบครัว ที่จะต้องแบ่งเวลาในการเป็นธุระต่างๆให้กับที่บ้าน คอยช่วยเหลือดูแลพ่อแม่ในทุกๆด้านเป็นหลัก
                อรทัย:                    จากเดิมที่เคยเรียนอย่างเดียว ก็มีการทำงานเพิ่ม เป็นการหารายได้เสริมให้กับตัวเอง
ชลพัตฒน์:            ปกติจะสอนพิเศษนักเรียนโดยมีเวลาในการทำงานทั้งหมด 8 ชั่วโมง แต่ใช้เวลาสอนนักเรียนจริงๆแค่เพีลง 3 ชั่วโมง ดังนั้นระหว่างที่รอสอนจะทำอย่างอื่นเพื่อเป็นการฝึกฝนตังเองไปในตัวด้วย เช่น อ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อ่านหนังสือ รับแปลงาน เป็นต้น จึงเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
                                               
นิยาม 3 คำสำหรับหัวข้อนี้  พยายาม อดทน ตั้งเป้าหมาย 


งานที่ 2      
                                                                                                             
นัตสุพงษ์:             เจ้าของโรงแรม โรงแรมหนึ่ง เป็นบุคคลต้นแบบที่ช่างคิดช่างสังเกต มองเห็นปัญหา รู้จักนำเทคโนโลยี ระบบไอทีเข้ามาช่วยองค์กร เช่น โปรแกรมช่วยคำนวณปริมาณวัตถุดิบในการทำอาหาร โปรแกรมแจ้งซ่อมของช่างให้ทุกคนสามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยผ่านทางโทรศัพท์มือถือ                
ณัฐกัญญา:            เพื่อนที่ทำเบเกอรี่ เธอมายึดเป็นอาชีพได้จากการเริ่มต้นเป็นเพียงแค่ผู้ชิม ในขณะที่เธอเป็นธุรการอยู่ที่โรงเรียนมัธยมในจังหวัดแห่งหนึ่ง เธอมีโอกาสไปดูเขาทำขนมอยู่บ่อยๆจึงมีโอกาสได้ช่วยหยิบโน่นจับนี่บ้าง จนพบว่าตัวเองมีความชอบและจึงเริ่มฝึกฝน และเรียนเพิ่มเติมและลองผิดลองถูกมาโดยตลอด ทุกครั้งที่เธอทำก็จะมีการเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลทำให้เป็นที่พบเห็นของเพื่อนๆในโลกโซเชียล และเริ่มมีการสั่งออร์เดอร์ขนมของเธอมา จากที่ทำอย่างนั้นไปนานเป็นปีประกอบกับการฝึกฝนอยู่เป็นประจำทำให้เธอสามารถยึดเป็นอาชีพหลักที่เธอทำแล้วมีความสุข โดยเธอสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองจากการเป็นธุรการอยู่ 3- 4 เท่าต่อเดือน
อรทัย:                    คุณหนูดีเป็นต้นแบบของการบรรลุผลด้านการเรียนหนังสือซึ่งจบจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาด โดยไม่กดดันตนเอง ไม่ทำให้ตัวเองเครียด และสามารถนำมาพัฒนาคนและองค์กรได้โดยมีการจัดระบบการใช้ชีวิตปกติประจำวัน หากสิ่งไหนไม่เกิดประโยชน์ก็จะไม่ทำ
ชลพัตฒน์:            คุณปกรณ์ เป็นอดีตนัก scrabble อันดับหนึ่งของโลก เป็นต้นแบบของการเล่น scrabble ของผม ข้อดีคือไม่หวงความรู้ สอนทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการท่องศัพท์ กลยุทธ์ในการเล่นเป็นต้น        

นิยาม 3 คำสำหรับหัวข้อนี้   เห็นใจ เอื้อเฟื้อ ฝึกฝน

งานที่ 3     
                                                                                                              
นัตสุพงษ์:            รสชาติกาแฟมีรสชาติมาตรฐาน สั่งกินเมื่อไหร่ได้รสชาติเดิม = ดี
                                รสชาติไม่สม่ำเสมอ เดี๋ยวขม เดี๋ยวหวาน = ไม่ดี
ณัฐกัญญา:            โรงพยาบาลเอกชล มีการแนะนำบริการตรวจรักษาคนไข้ คอบบริการดูแลเรื่องคิวไม่ให้คนไข้รอนาน ไม่เวียเวลา = ดี
                                โรงพยาบาลรัฐบาล บริการล่าช้า รอคิวตรวจนาน เจ้าหน้าที่พูดจาไม่ค่อยดี = ไม่ดี
อรทัย:                    รถทัวร์ปรับอากาศนครชัยแอร์ สามารถซื้อตั๋วรถได้หลากหลายช่องทาง ทำให้มีความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ไม่เสียเวลา = ดี
                                บริษัทรถทัวร์ปรับอากาศแห่งหนึ่ง ไม่สามารถซื้อผ่านทาง call center ได้ ต้องซื้อที่เคาเตอร์อย่างเดียวทำให้เสียเวลาในการเดินทางไปซื้อ =           ไม่ดี
ชลพัตฒน์:            การบริการของร้านการแฟที่บริการแบบ self service ลูกค้าต้องเดินไปรับกาแฟที่เคาน์เตอร์เอง = ไม่ดี
                                การบริการของร้านกาแฟที่มีพนักงานเดินมาบริการเสริฟให้ลูกค้า = ดี

นิยาม 3 คำสำหรับหัวข้อนี้    แตกต่าง สะดวก รวดเร็ว


งานที่ 4

พยายาม ฝึกฝน รวดเร็ว
                เป็นธุรกิจฟาร์มผักปลอดสารพิษขนาดหลายร้อยไร่ โดยมีเป้าหมายให้พนักงานทุกคนทำงานอย่างมีความสุข และเป็นองค์กรที่พนักงานทุกคนมีการฝึกฝนตนเองพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา มีการหาเทคโนโลยีใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ มาช่วยในการทำงาน ทุกคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว พนักงานมีรายได้เพียงพอที่จะดูแลตัวเองและครอบครัว
10 วัน
เริ่มวางแผนการทำงาน แบ่งเวลาให้งานและครอบครัว ศึกษาวิธีการปลูกพืช
10 สัปดาห์
เริ่มศึกษาหาความรู้แบบจริงจังและนำไปทดลองลงมือทำ นำไปฝึกฝน
10 เดือน
หาเงินทุน หาพื้นที่หาที่ตั้งสำหรับการทำธุรกิจ หาลูกจ้าง โดยทำธุรกิจขนาดเล็กๆก่อนแล้วจึงค่อยๆขยาย
10 ปี

ค่อยๆขยายขนาดของธุรกิจ ขยายตลาด ปริมาณการผลิต พื้นที่ และลูกจ้าง ค่อยๆพัฒนาฝีมือแรงงาน ประสบการณ์การทำงาน คุณภาพของผลผลิต มีการฝึกอบรมความรู้ ให้พนักงานทำงานที่ถนัด ดึงจุดเด่นของแต่ละคนมาใช้พัฒนาองค์กร และสนับสนุนการคิดสร้างสรรค์ การคิดสิ่งใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรให้องค์กรค่อยๆเติบโต อย่างมั่นคง  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก